Mỗi lần mở
cuốn báo Tivi Tuần San ra là tôi lại nhớ đến Nghệ Sĩ Trường Kỳ. Hơn một năm độc
giả báo Tivi Tuần San tại Melbourne, Úc Châu không còn được đọc mục “Nghệ Sĩ Và
Đời Sống” hoặc “Sổ Tay Trường Kỳ” của anh nữa. Anh mất đi khi đang còn hăng say
góp sức rất nhiều trong công tác Văn Học, Nghệ Thuật và vẫn còn trẻ so với thời
đại ngày nay, để lại sự thương tiếc khôn nguôi, không những chỉ của gia đình,
bạn bè và người thân của anh mà còn nhiều độc giả Tivi Tuần San và độc giả khắp
nơi mến mộ anh. Một mất mác lớn lao trong tinh thần của những người yêu thích
lối viết văn trung thực, ngắn gọn, xúc tích và đầy dí dỏm của anh.
Tôi được nghe
những bài nhạc dịch của Nghệ Sĩ Trường Kỳ sau năm 1975, khi người anh lớn của
tôi bắt đầu vào tuổi thành niên. Không biết anh tôi lén mua được ở đâu dàn máy
hát cồng kềnh và những cuốn dĩa nhạc to tròn mang về để trong phòng kín phía
sau chứ không dám chưng trong phòng khách như những nhà khác. Mỗi lần các anh
chị tôi rủ nhau nghe nhạc là khép cửa kín mít và say sưa thưởng thức, có khi
còn nhịp nhịp theo điệu nhạc nữa. Tôi ngưỡng mộ và thích theo các anh chị nghe
nhạc lắm dù chưa hiểu gì về âm điệu và thường hay mon men lại gần để nhìn hai
cái dĩa xoay xoay màu trắng trong, cuộn cái dãi màu nâu nâu từ dĩa này qua dĩa
kia rất lôi cuốn. Lúc đó tôi còn quá nhỏ để tìm hiểu loại nhạc gì hay tác giả
là ai, chỉ nghe anh và chị bàn nhau về nhạc trẻ. Cho đến sau này sống tại Úc, nghe nhạc từ các
tape nhỏ, rồi đến CD, đọc từ báo chí và các websites tôi mới biết được những
lời bài nhạc Việt mình đã từng nghe và ngân nga theo là của Nghệ Sĩ Trường Kỳ
chuyển dịch như bài “Khi ta hai mươi”, “Tình yêu trong đời”, v.v…
Danh hiệu “Vua
Nhạc Trẻ” dành cho Nghệ Sĩ Trường Kỳ quả không ngoa, vì chính anh là người phát
minh ra danh từ Nhạc Trẻ và cũng là người đầu tiên sáng lập phong trào nhạc trẻ
tại Việt Nam. Chẳng những thế anh còn khuấy động việc chuyển dịch nhạc ngoại
quốc ra lời Việt (1). Thật ra nếu so sánh lời bài nhạc Ngoại quốc với lời Việt
do Trường Kỳ viết, thì không thể gọi là chuyển dịch, mà anh đã viết lại lời
nhạc dựa trên vài ý chính của bài nhạc, có khi hoàn toàn khác ý nữa . Như bài
“Khi ta hai mươi”, lời Trường Kỳ viết hoàn toàn khác với bài nhạc “All I have
to do is dream” của The Everly Brothers, và bài “Tình yêu trong đời” với bài
“Sealed with a kiss” của Brian Hyland thì lời cũng khác hẳn với nhau.
Thường thường
khi đọc hay nghe một tác phẩm, chúng ta có thể đoán và hiểu một phần nào cá
tính cũng như tư tưởng của tác giả. Khi nghe những lời nhạc Việt của Trường Kỳ
hay đọc những bài viết và thơ của anh, chúng ta cũng thấy được một tâm hồn yêu
đời, lạc quan quyện lẫn lãng mạn trong Nghệ Sĩ Trường Kỳ:
Khi ta hai mươi,
ta yêu gió, yêu mây xa xôi,
Ta yêu sông nước mênh mông muôn nơi..
Ta yêu sông nước mênh mông muôn nơi..
(Khi ta hai mươi
– Trường Kỳ)
Ít khi tìm thấy
sự đau khổ, nhớ nhung quay quắt hay quá buồn phiền vướng vất trên bài viết hay
lời nhạc của anh, dù là một mối sầu hiu quạnh nhưng cũng chỉ thoáng nhẹ nhàng,
đủ thấm thía, đủ nhớ thương từ tác giả:
Giữa
buổi xuân về tôi nhớ em
Bóng
ai nhặt lá chắp bên thềm
Mối
sầu hiu quạnh buồn xa vắng
Gửi
én đem về xuân nhớ em
(Trích thơ
Xuân nhớ em – Trường Kỳ)
Đây là một đặc
điểm đáng quý của Nghệ Sĩ Trường Kỳ. Anh luôn luôn chấp nhận những thay đổi
trong cuộc đời bằng vui thú với hiện tại:
Còn mấy lúc như
ngày hôm nay
Đời hết nghĩa nếu không tình yêu
Rồi sẽ đến lúc ta cùng chia tay
Yêu nhau đi, không buồn không tiếc!
Đời hết nghĩa nếu không tình yêu
Rồi sẽ đến lúc ta cùng chia tay
Yêu nhau đi, không buồn không tiếc!
(Tình yêu trong
đời – Trường Kỳ)
Càng thú vị hơn
khi chúng ta đọc những bài viết về ẩm thực của Nghệ Sĩ Trường Kỳ qua bài “Cali đớp hít”. Nghệ Sĩ
Trường Kỳ đã tự giới thiệu mình với tính thích “Đớp hít” nên mới “khởi đầu Tạp
Ghi bằng màn Đớp hít”. Lối hành văn dí dỏm bằng những từ trong ngoặc kép nghe
là lạ nhưng vui tai và hấp dẫn, Trường Kỳ đã mang đến cho các độc giả một sự
thú vị, lôi cuốn và cảm giác ngon theo với tác giả mặc dù chưa được thử món ăn
mà anh diễn tả:
“Da gà thì vàng
ngậy, thịt thì dai và thơm phức; những miếng dồi heo ôi sao mà mượt mà, mướt
mát quá sức, thêm một tí ngò gai và húng quế thì... quên chết.”
Chỉ cần đọc đoạn
anh viết tả về món huyết cũng làm cho độc giả muốn đi tìm tới ngay nơi anh
quảng cáo để thưởng thức món mà anh gọi là “ngon đáo để” và “không đối thủ” “nước
tiết có từ những miếng thịt tái khi cắt, chan nước lèo thật sôi để làm chín,
quyện vào nhau thành từng khối sền sệt nóng hổi, ngon đáo để và một chén hành
tây cắt nhỏ, pha dấm để sau đó chế thêm tương ớt đỏ để ăn đệm với phở tạo nên
một sự hài hòa... không đối thủ!”
Những từ ngữ
Nghệ Sĩ Trường Kỳ dùng rất mạnh mẽ và chính xác mà ít người xử dụng trong bài
viết. Diễn tả một món ăn và cách ăn thế nào để độc giả chưa ăn mà có thể “thèm
chảy nước miếng” thì thật là khó, bởi vậy như anh tự xác nhận anh là một người
thích ăn uống và anh thật sự là người có năng khiếu viết về ẩm thực.
Trong mục “Nghệ
Sĩ và Đời Sống”, Nghệ Sĩ Trường Kỳ đã trung thực và chi tiết trình bày tất cả
về đời sống cũng như những sinh hoạt của từng Nghệ Sĩ. Từ đó chúng ta có thể
thấy được anh là một người giao thiệp rộng rãi và được nhiều sự yêu mến từ các
giới Văn Học, Nghệ Thuật. Anh đã viết rất nhiều bài viết về các Nghệ Sĩ cũ và
mới để đưa các Nghệ Sĩ đến gần với độc giả hơn, đây là một công lao rất lớn và
một công việc khó khăn, mất nhiều thời gian cùng tâm trí để hoàn thành.
Nghệ Sĩ Trường
Kỳ là một người đa tài và đầy nhiệt huyết. Từ thuở ban sơ bắt đầu phong trào
nhạc trẻ, cho đến viết lời nhạc trẻ, viết báo, truyện phim, anh đã góp phần vào
mọi mặt của nền Văn Học và Nghệ Thuật Việt Nam . Tuy anh qua đời bất ngờ để lại
những thương tiếc cho gia đình, bạn bè và độc giả khắp nơi, nhưng sự đóng góp
của anh trong nền Văn Học và Nghệ Thuật Việt Nam là một công trình to lớn và quý
báu. Từ nay cho đến ngàn đời sau, sự biết ơn và tình cảm của mọi người đối với
anh vĩnh viễn không bao giờ phai lãng.
Tôi xin mượn bài
viết này để tỏ lòng quý trọng những tài năng, việc làm của Nghệ Sĩ Trường Kỳ
với nền Văn Học và Nghệ Thuật Việt Nam nói chung và tuổi trẻ cùng với các Nghệ
Sĩ nói riêng, và cũng như là một chia sẻ với gia đình Nghệ Sĩ Trường Kỳ những
đau đớn, phiền muộn khi mất đi một người thân yêu nhất trong cuộc đời. Xin cầu
chúc cho gia đình anh Trường Kỳ tìm lại sự bình an trong tâm hồn khi đọc những
tình cảm của quý thân hữu dành cho anh. Xin trân trọng giã biệt Nghệ Sĩ Trường
Kỳ, một người Nghệ Sĩ đáng kính đã mở đầu cho nền nhạc trẻ và đã dốc hết cuộc
đời cho nền Văn Học và Nghệ Thuật Việt Nam.